Bảng quảng cáo

Sat, Nov 27th

Last update09:08:49 PM GMT

Headlines
Bảng quảng cáo
You are here Thực phẩm và nấu ăn Sai lầm cần tránh khi chế biến thức ăn


Sai lầm cần tránh khi chế biến thức ăn

Email In PDF.

Là người nội trợ, bạn luôn quan tâm đến việc chế biến các món ăn cho gia đình sao cho vừa ngon, hấp dẫn nhưng cũng phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và an toàn. Để làm được điều đó, trước hết bạn cần loại trừ những sai lầm sau đây khi chế biến thực phẩm.


Thái rau rồi mới rửa

sailam_chebienPGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Viện Dinh dưỡng cho biết: Thông thường, các bà nội trợ vẫn hay làm sạch rau, thái sẵn, sau đó mới cho rau vào chậu để rửa sạch. Rau càng cắt nhỏ (như cải, mổng tơi…) hoặc vò nát (rau ngót) khi rửa nước càng xanh thì vitamin trong rau càng mất nhiều.

Cách tốt nhất, chỉ sơ chế rau qua (nhặt bỏ lá úa, gốc) sau đó rửa cả tàu, cuống dưới vòi nước vài ba lần. khi đã rửa sạch thì mới cắt nhỏ rau.

Bỏ vỏ hoa quả, trái cây khi ăn


Hầu hết các loại trái cây đều có lớp vỏ và cùi bên ngoài, sau đó mới đến phần thịt. Đa số mọi người đều có thói quen nên bỏ đi lớp vỏ ngoài này.

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng hầu hết các chất chống ôxy hóa và polyphenol đều nằm ở gần hoặc ngay trong vỏ trái cây. Riêng hàm lượng chất chống ôxy hóa ở phần vỏ nhiều gấp 2-27 lần ở phần thịt, do đó bạn nên cố gắng tận dụng phần vỏ trái cây.

Không rửa kỹ quả trước gọt vỏ


Bạn ý thức được rằng việc rửa rau củ quả sẽ giúp loại trừ được phần nào vi khuẩn và những chất  bảo quản. Tuy nhiên, bạn lại cho rằng đối với các loại trái cây như cam, chuối, dưa hấu, xoài lại không rửa trước khi ăn vì cho rằng việc bỏ vỏ của chúng sẽ giúp loại bỏ hết vi khuẩn. Thật ra những loại vi khuẩn nguy hiểm trên vỏ trái cây vẫn có thể bám vào tay khi bạn chạm vào, thậm chí chúng có thể thâm nhập vào trong phần thịt quả khi cắt, bổ trái cây.

Do đó, dù là loại trái cây nào, bạn cũng nên rửa dưới vòi nước chảy trước khi ăn, nên dùng khăn rửa sạch lớp vỏ bên ngoài kể cả xoài, táo hay đào, chuối. Rửa xong nên lau khô trái cây bằng khăn mềm hoặc giấy ăn, sau đó rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn để hạn chế tối đa khả năng xâm nhập của vi khuẩn.

Gọt vỏ rồi thì không cần rửa


Đó cũng là quan niệm khá sai lầm. Những quả như cam, đu đủ, lê, táo, dưa hấu… khi thu hái và trong quá trình vận chuyển, chúng tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn. TS Hoàng Thị Lệ Hằng, phó chủ nhiệm bộ môn Bảo quản - Chế biến, Viện Nghiên cứu rau quả cho biết, vi khuẩn từ vỏ có thể sẽ nhiễm vào ruột qua dao.

Thậm chí tay người cũng là môi trường truyền vi khuẩn nếu không được rửa sạch trước khi gọt. Cách tốt nhất, hãy rửa quả trước khi ăn, mặc dù biết trước vẫn phải gọt vỏ nhằm hạn chế tối đa sự nhiễm khuẩn.

Không cần rửa tay khi chế biến thực phẩm


Bàn tay là nơi tiếp xúc với nhiều thứ nhất nên có thể nói, chúng cũng được xếp vào nhóm bẩn nhất. Các chuyên gia cảnh báo, đối với rau, củ, quả, nguy cơ gây bệnh thường là nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu, chất bảo quản, trứng giun. Với thịt là nguy cơ nhiễm một số loại vi khuẩn, virus.

Thậm chí, nếu không rửa tay mỗi khi chuyển từ loại nguyên liệu này sang loại nguyên liệu khác thì vô tình bạn đã biến đôi bàn tay mình trở thành phương tiện để lan truyền mầm bệnh, gây ra hiện tượng lây nhiễm chéo giữa các thực phẩm.

Tạo màu và hương vị cho món ăn


khi kho thịt hoặc cá, bạn thường sẽ chế nước màu – được chế bằng cách bạn đun đường ở nhiệt độ cao để tạo ra loại nước này - bạn thật sai lầm khi chế biến cùng với dầu ăn. Vì khi đun dầu sôi ở nhiệt độ cao, tác dụng oxy hóa sẽ tăng nhanh khiến Axit lipid trong dầu ăn phát sinh ra những hợp chất mang theo độc tính. Các chất này ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và có khả năng gây ung thư.

khi kho cá, đừng cho gừng hoặc tiêu vào quá sớm. Chất protein từ cá tiết ra sẽ làm cho gừng và tiêu không thể phát huy tác dụng khử mùi tanh.

Tuyệt đối không dùng nước nóng để rã đông thịt. Các chất ngọt trong thịt sẽ nhanh chóng hòa tan vào nước, thịt không còn mềm và thơm nữa. Hãy dùng nước lạnh hoặc nước muối để rã đông thịt.

Dùng tỏi ngay sau khi đập


Việc cho tỏi vào ngay món ăn sau khi mới đập tỏi là thói quen của không ít những bà nội trợ. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng khi tỏi được đập dập nó sẽ làm sinh ra một phản ứng enzym giải phóng một hợp chất chứa lưu huỳnh rất có lợi cho sức khỏe. Do vậy nếu có thêm thời gian thì hợp chất tạo thành sẽ hoàn chỉnh hơn và do đó tác dụng của chúng lên cơ thể cũng toàn diện hơn.

Vì thế để tỏi có thể phát huy được hết công dụng và tính năng của nó, trước khi xào nấu hay pha chế các món ăn có tỏi, bạn nên đập dập giã hay băm tỏi trước đó 10 phút

Nấu chín kỹ các món rau củ


Để giữ được các vitamin trong rau củ, khi chế biến bạn không nên nấu quá lâu và chín quá. Vì có một số loại rau củ khi nấu chín kỹ sẽ bị mất đi một lượng vitamin C đáng kể. Tốt nhất, bạn nên nấu sao cho món ăn vừa chín tới.

Thêm nước lạnh khi đang hầm các món xương, thịt...

khi đang hầm (ninh) xương, thịt, không nên cho thêm nước lạnh vào nồi một cách trực tiếp. Vì trong thịt, xương có chứa một hàm lượng lớn protein và lipid. Nếu cho thêm nước lạnh trực tiếp khi nồi nước đang sôi, nhiệt độ trong nồi bị hạ đột ngột, protein và lipid đông lại, món ăn không còn chất bổ dưỡng nữa và không giữ được độ béo trong xương, thịt. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên đun một lượng nước sôi khác rồi hãy cho vào nồi thịt hay xương đang hầm.

Luộc trứng


khi luộc chín trứng bạn không nên dùng nước lạnh làm nguội trứng, vì khi trứng đang trong trạng thái còn nóng gặp nước lạnh, trứng sẽ tự động co lại, tạo khoảng trống giữa lòng trắng và vỏ trứng. Vi khuẩn trong nước sẽ thừa cơ hội này và xâm nhập vào trứng.

Cho quá nhiều nước khi nấu


khi nấu ăn, đặc biệt là nấu các món rau, nếu bạn cho quá nhiều nước thì sẽ làm lượng vitamin và khoáng chất có trong rau bị chuyển hóa ra nước và bay hơi. Như vậy món rau mà bạn ăn sẽ không đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng vốn có nữa.

Để giữ cho các chất dinh dưỡng trong rau không bị mất đi trong quá trình đun nấu, bạn có thể hấp rau cách thủy với lượng nước ít hơn, xào hoặc luộc bằng lò vi sóng cũng là cách giữ chất dinh dưỡng quý giá trong rau

Nêm mì chính (bột ngọt) vào món ăn có nhiều vị chua.

Chớ nên nêm mì chính vào những món ăn có nhiều vị chua. Vì mì chính rất khó hòa tan trong nước chua, đồng thời còn phát sinh ra một loại axít mới sẽ có hại cho sức khỏe.

Chế biến món canh chua là rất khó, nếu bạn không chú ý sẽ làm cho món ăn có vị lờ lợ rất khó ăn. Vị lợ này chắc chắn là do bạn đã nêm thêm mì chính khi chế biến, vì vậy phải hết sức chú ý để không làm hỏng món canh chua này.

Trữ thức ăn quá lâu


Do quỹ thời gian eo hẹp, nhiều bà nội trợ thường lựa chọn giải pháp đi chợ 1 lần/tuần hay thậm chí là lâu hơn. Ưu điểm của việc này là sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và không phải đi chợ nhiều lần, tuy nhiên đây lại là thói quen không tốt. Bởi việc trữ thực phẩm quá lâu vô tình làm mất đi lượng vitamin và khoáng chất dồi dào có trong rau củ quả.

Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ nên dự trữ thực phẩm tối đa 3 ngày, điều này đồng nghĩa với việc mỗi tuần bạn cần thiết phải đi chợ 3 lần để có thể đảm bảo giá trị dinh dưỡng cho các loại thực phẩm.

Trong trường hợp không thể đi chợ hằng ngày, bạn nên mua các loại rau quả đông lạnh vì chúng thường được thu hái khi vừa chín tới, sau đó chúng được xử lý và làm đông ngay.  Do không bị tiếp xúc nhiều với ôxy nên các thành phần dinh dưỡng của chúng thường được đảm bảo trong vòng 1 năm.

Để thực phẩm tiếp xúc với ánh sáng


Sữa tươi và các dạng thực phẩm từ ngũ cốc thường dễ bị thất thoát lượng vitamin và dưỡng chất vốn có hơn các loại thực phẩm khác khi gặp điều kiện ánh sáng. Nếu bạn đang đựng sữa trong chai hoặc can nhựa, hãy chuyển sang dùng hộp, bình carton hoặc tận dụng các bình sữa tươi của các hãng sữa đóng hộp khác, trong môi trường ít tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng càng tốt.

Điều này cũng lý giải tại sao các nhà sản xuất thường khuyến cáo bạn nên bảo quản sản phẩm của họ trong môi trường thiếu ánh sáng.

theo WTT

Đóng góp của bạn đọc (0)Add Comment

Bạn có ý kiến gì về bài báo này
Nhỏ đi | Rộng thêm

busy

Thực phẩm có lợi cho sức khỏe

 
good_mood_foods_1

Thực phẩm cho mỗi ngày tươi đẹp

Thể thao

 
good_mood_foods_1

Thể thao là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta

buy ventolin without prescription viagra pills pictures cialis generic best price for diflucan generic cialis buy uk impotence budeprion xl vs wellbutrin generic generic cialis health generic viagra differences sample cialis drugstore robaxin and weight loss cheap viagrbuilondon link cost of protonix ventolievohaletbuy will lexapro go generic toprol xl viagra buy nexium generic brand h pylori sitemap