Bảng quảng cáo

Sun, Nov 28th

Last update09:08:49 PM GMT

Headlines
Bảng quảng cáo
You are here Trang chủ Thông tin bệnh Làm sao tránh cúm?


Làm sao tránh cúm?

Email In PDF.

Tại sao nhiều người trong số chúng ta bị đau ốm, nhất là trong mùa đông? Đó là vì thời tiết của mùa này lạnh khiến cho virus cúm dễ dàng truyền bệnh.

Ông Philip Tierno, giám đốc Viện Vi trùng học của New York University Medical Center ở New York, Hoa Kỳ, giải thích: "80% bệnh truyền nhiễm được lây lan do việc tiếp xúc trực tiếp, thí dụ như hôn hít hay bắt tay với người bị bệnh; hoặc cũng có thể lây lan do những tiếp xúc gián tiếp chẳng hạn như đụng vào nắm cửa hay cầm máy điện thoại mà một người bệnh sử dụng trước đó."

Có những loại virus, kể cả virus cúm, ẩn nấp trong không khí và chờ đợi một người nào đó bất ngờ hít vào khí quản của họ. Tuy vậy, bạn vẫn có thể phòng ngừa bệnh cúm và những loại vi trùng khác bằng những phương pháp giản dị được những bác sĩ và chuyên viên y tế hướng dẫn sau đây:

1. Ðừng sờ vào mặt của bạn

Virus cúm thường xâm nhập vào cơ thể bạn qua mắt, mũi và miệng. Những bộ phận này có chứa những chất nhớt lỏng, là những cánh cửa mở đón chào virus. Bác sĩ Philip T. Haagen, chủ tịch của cơ quan y khoa chuyên môn về phòng bệnh tại Mayo Clinic ở Rocchester, Minnesota nói: bạn sẽ khó tránh được việc sờ vào những tay vịn cầu thang hay nắm cửa ở những nơi công cộng như văn phòng hay lớp học. Vào thời gian cao điểm của bệnh cúm (tháng mười năm nay cho đến tháng ba năm sau), bề mặt của các đồ vật này chứa đầy virus. Dùng tay dụi mắt một cách bất cẩn, bạn có thể truyền virus từ tay vào mắt làm bạn bị cúm hồi nào không hay.

2. Rửa tay thường xuyên

Tiến sĩ Jack Brown, tác giả của cuốn sách "Don't touch that doorknob" ("Ðừng sờ vào cái nắm cửa ấy"), và là giáo sư dạy môn sinh vật học của trường University of Kansas ở Lawrence, khuyên chúng ta dùng nhiều xà phòng và xoa hai bàn tay với nhau rồi rửa tay với nước ấm ít nhất 15 giây đồng hồ. Sự chà xát khi rửa tay làm loại bỏ được virus khỏi dính vào lòng bàn tay, giữa kẻ tay và dính dưới móng tay.

3. Thận trọng khi dùng phòng vệ sinh công cộng

Khu vực này là nơi phát sinh và nuôi dưỡng virus. Ðể tránh sờ vào bề mặt của các đồ vật ở những nơi này, bạn có thể áp dụng phương cách sau đây của nữ y tá Deanie Lancaster ở bệnh viện Saint Thomas Hospital ở Nasville: khi bạn rửa tay, hãy vặn vòi nước lên, rửa tay với xà phòng và nước ấm. Trước khi tắt nước hãy lấy giấy lau tay và dùng giấy này để tắt vòi nước.

4. Uống thật nhiều nước

Khi niêm mạc (chất nhầy) đóng màng trong miệng và mũi, cổ họng sẽ bị khô và làm cho vi trùng dễ dính ở trong những nơi này. Mỗi ngày, bạn cần phải uống nhiều nước lọc hay những thức giải khát khác, thí dụ như nước trái cây (giới hạn dùng cà phê vì thức uống này làm cho bạn mất nước). Nên chạy máy phun ẩm độ (cool mist humidifier) trong phòng - nhưng chỉ nên chạy khi đang ngủ mà thôi - để làm cho niêm mạc giữ ẩm. Tuy nhiên, một không gian quá ẩm ướt có thể giúp nấm sinh sản có thể gây ra dị ứng.

5. Chích ngừa cúm

Bác sĩ Carolyn Bridges, làm việc ở Trung tâm Kiểm soát và Phòng Bệnh Hoa Kỳ (CDC) ở Atlanta cho biết rằng chích ngừa không những chống bệnh cúm mà còn có thể phòng ngừa bệnh sưng phổi, nhiễm trùng tai và viêm xoang mũi. Theo những chuyên gia của CDC thì những người có chích ngừa cúm giảm đến 42% lần việc phải đến bác sĩ khám vì những chứng bệnh liên quan đến cảm lạnh trong mùa cúm. CDC cũng đề nghị những người từ 50 tuổi trở lên, nhân viên y tế, các người có hệ miễn dịch yếu, các phụ nữ đang có thai đều nên chích ngừa cúm. Nên hỏi bác sĩ xem mình có thể được chích ngừa cúm hay không.

6. Giảm bớt căng thẳng

Bằng chứng về việc căng thẳng làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch là có thực. Những nhà nghiên cứu thuộc trường Carnegie Mellon University ở Pittsburg theo dõi mức độ căng thẳng ở 400 trung tâm thể dục thẩm mỹ và thấy rằng những người nào càng mệt mỏi thì càng dễ bị lây bệnh cảm. Cũng như việc chích ngừa sưng phổi sẽ không có hiệu quả nếu chích cho những người lớn tuổi này khi họ đang bị căng thẳng.

Mặc dù ai cũng có lúc bị căng thẳng nhưng chúng ta cần làm sao cởi bỏ chúng. Phương pháp ngồi thiền phù hợp với một số người nhưng đôi khi bạn chỉ cần đi coi một phim xi nê giữa ban ngày cũng có thể làm bạn bớt căng thẳng và chống được cảm cúm.

7. Tập thể dục đều đặn

Bác sĩ Haagen ở Mayo Clinic cho biết thêm là tập thể dục sẽ làm cho cơ thể tự chống trả bệnh tật. Cơ quan American College of Sport Medicine đề nghị là mỗi ngày bạn phải tập thể dục khoảng 30 phút để tránh bị nhiễm trùng bộ máy hô hấp. Nếu bạn là người năng tập thể dục thì khi bị cảm cúm, bạn cũng sẽ mau lành bệnh hơn. Những nhà nghiên cứu cũng cho biết nếu chúng ta đi bộ 45 phút một ngày thì sẽ giảm bớt đi một nửa thời gian bị cảm.

Đóng góp của bạn đọc (0)Add Comment

Bạn có ý kiến gì về bài báo này
Nhỏ đi | Rộng thêm

busy

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thực phẩm có lợi cho sức khỏe

 
good_mood_foods_1

Thực phẩm cho mỗi ngày tươi đẹp

Thể thao

 
good_mood_foods_1

Thể thao là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta

buy ventolin without prescription viagra pills pictures cialis generic best price for diflucan generic cialis buy uk impotence budeprion xl vs wellbutrin generic generic cialis health generic viagra differences sample cialis drugstore robaxin and weight loss cheap viagrbuilondon link cost of protonix ventolievohaletbuy will lexapro go generic toprol xl viagra buy nexium generic brand h pylori sitemap